Kinh nghiệm luyện nghe tiếng Pháp hiệu quả

Nội dung bài viết

Luyện nghe tiếng Pháp mỗi ngày mà mãi không nghe giỏi có làm bạn mất kiên nhẫn? Liệu phương pháp luyện tập của bạn đã đúng hay chưa? Cùng Pháp ngữ Bonjour tìm hiểu 2 cách luyện nghe phù hợp với trình độ hiện tại của bạn qua bài viết dưới đây.

Luyện nghe tiếng Pháp nhiều nhưng phải đúng cách

Với người mới bắt đầu học

Kinh nghiệm luyện nghe tiếng Pháp hiệu quả

Bạn nên nghe nhiều các video ngắn về phát âm kết hợp học từ vựng và nghe đi nghe lại nhiều lần. Không nên vì chán mà bỏ dỡ. Bảng phiên âm quốc tế tiếng Pháp có 39 âm. Gồm có 20 phụ âm, 16 nguyên âm và 3 bán nguyên âm/bán phụ âm. Nếu bạn nắm – hiểu – nhớ được những âm này thì tương lai không phải lo gì nữa. Ngược lại, khi học sâu vào, bạn sẽ mắc đi mắc lại cùng một lỗi. Hoặc từ cái sai này dẫn tới cái sai khác phức tạp hơn.

Với người đã học được một thời gian ngắn

Bạn cần tập trung một chủ đề, một bài nghe để nghe đi nghe lại, ít nhất khoảng 30 lần. Nếu chỉ nghe qua 1 lần, bộ não chỉ nhớ được 1 câu thậm chí là 1 từ, 1 chi tiết ấn tượng gì đó. Trường hợp bạn học thuộc, bạn sẽ thuộc tầm vài ngày, một tuần hoặc một tháng sau. Vì thế, việc nghe đi nghe lại thật nhiều cùng một bài sẽ khiến bạn nhớ lâu hơn.

Sau đó, bạn có thể tìm một số bài cùng chủ đề để nghe thêm. Nhưng nguyên tắc phải nghe đi nghe lại nhiều lần cho quen bạn không được bỏ.

>>>> Xem thêm: Luyện nghe tiếng Pháp Delf A1 cơ bản

Với người học tiếng Pháp đã có thể giao tiếp “được”

Bạn vẫn dùng nguyên tắc lặp lại như trên, nhưng không lặp lại bài nghe mà lặp lại CHỦ ĐỀ. Ví dụ: Hôm nay bạn nghe tin về bóng đá. Ngày mai bạn sẽ tiếp tục nghe tin về bóng đá và ngày mốt lại nghe bình luận bóng đá. Không nên chuyển đề tài cho đến khi bạn cảm thấy tự tin về chủ đề mình đang luyện. Bạn có thể chọn đại một bài báo trên các trang báo lớn (như Lexpress.fr, Tempsreel.nouvelobs.com, lemonde.fr …). Khi đọc vào lần 1 và bạn nắm được khoảng 50, 60 % ý, hoặc khi nghe podcast, video thời sự về thể thao cũng theo kịp, ít tua lại, ít dừng… thì lúc đó, khả năng nghe của bạn sẽ tạm coi là ổn.

Kinh nghiệm luyện nghe tiếng Pháp hiệu quả

Vì sao đã có thể giao tiếp được nhưng bạn vẫn phải luyện tập chuyên sâu như thế? Với giao tiếp phổ thông, dù trò chuyện phiếm, hay tán gẫu thì bạn nói kiểu gì người ta cũng hiểu. Nhưng khi đi làm, đi đàm phán thì môi trường sẽ khác đi. Bạn cần nghe và truyền đạt lại. Nếu không nắm được vốn từ và cách biểu đạt đúng chuyên môn thì bạn sẽ không thể làm được.

Tập trung khi luyện nghe tiếng Pháp

Chinh phục được tiếng Pháp là kết quả của việc rèn luyện thường xuyên. Nếu chỉ mở lên và nghe thụ động, bạn sẽ luyện tập được gì? Vừa nghe vừa nhắn tin, hay vừa nghe vừa làm việc? Công việc chưa giải quyết xong nhưng đầu bạn chắc chắn sẽ khá đau, lỗ tai thì cứ lùng bùng.

Với người mới bắt đầu học

Kinh nghiệm luyện nghe tiếng Pháp hiệu quả

Khi vừa bắt đầu học, việc bạn nghe không hiểu cũng không có gì lạ, hãy thoải mái. Giả sử, lần đầu nghe Équation (Hoàng tử bé), bạn đặt mục tiêu nghe được hết các con số xuất hiện trong bài. Vì khi mới bắt đầu, bạn cần lựa chọn những từ đơn giản và dễ dàng nhất. Tách riêng các từ để nghe ngoài sẽ không quá khó. Nhưng khi lòng vào bài nhạc thế này bạn có còn nhận ra? Nếu khả năng nghe của bạn quá yếu, lần một không thể nghe hết được, lần tiếp theo, bạn hãy cố gắng hoàn thành. Nhưng nếu khả năng của bạn khá hơn, hãy lần tiếp hãy nghe thêm chữ fait xuất hiện bao nhiêu lần trong bài chẳng hạn… Đây không phải trò chơi tập đếm của con nít, mà là nguyên tắc tối quan trọng khi nghe: PHẢI TẬP TRUNG.

Với người đã học được một thời gian ngắn

Hãy cố gắng kết nối từ vựng và các chi tiết bạn nghe được thành một nội dung, câu chuyện. Khi tiến lên một bước, bạn không chỉ nhặt nhạnh từ trong một bài nghe. Bạn cần cố gắng kết nối, xâu chuỗi những gì mình nghe được. Mọi chuyện hiển nhiên sẽ khó hơn và nhiều lúc cũng hiểu sai. Bạn không cần lo lắng. Vì đến khi bạn được chứng nhận DALF C1, C2 giao tiếp độc lập rồi thì không ít lần trong đời, bạn vẫn hiểu sai ý người khác.

Với người học tiếng Pháp đã có thể giao tiếp “được”

Sự phức tạp sẽ tới từ nội dung mà không phải là từ vựng hay cấu trúc. Có những chủ đề như: Chính trị, truyền thống địa phương, trào lưu văn học hay cải cách xã hội… Bạn có đọc qua sách vở về văn hóa – xã hội của nước Pháp rồi, có đủ vốn từ vựng chuyên ngành, nhưng chưa chắc bạn đã hấp thụ được nội dung mà người đối thoại đang đề cập tới. Những chuyện như đảng phái chính trị, hiệu quả của chính sách, bạn cần phải có kinh nghiệm thực tế ở xã hội Pháp, hiểu được phong tục tập quán của địa phương này so với địa phương khác, phân biệt được xuất thân, gia thế của các nhân vật chính trị…

trung tâm tiếng Pháp

Giải pháp

Nếu bạn đang học tiếng Pháp ở Pháp, môi trường học này còn gì tốt hơn nữa. Một người học tiếng Pháp ở Pháp tất nhiên sẽ tốt hơn nhiều so với người học tiếng Pháp ở Việt Nam. Tuy nhiên, nếu học ở Việt Nam, bạn nên tìm trung tâm tiếng Pháp có đội ngũ giáo viên là người bản ngữ có nhiều kinh nghiệm.  Lưu ý, không phải cứ là người bản ngữ là sẽ giảng dạy tiếng Pháp được nhé. Giáo viên cần có nhiều kinh nghiệm, sự kiên nhẫn và trình độ cao để phân tích giảng giải cho người học dễ hiểu. Lúc đó, họ mới giúp bạn bổ sung nguồn kiến thức về văn hóa – xã hội – chính trị của Pháp. Học được những kiến thức này sẽ rất có lợi cho bạn sau này đi làm cũng như sinh sống ở nước Pháp.

Hãy tìm đến Pháp ngữ Bonjour nếu bạn cần trung tâm có thể giúp mình nâng cao khả năng nghe của mình.

——————————

Địa chỉ: 29 Nguyễn Sơn Hà, Phường 5, Quận 3, TP.HCM

Website: https://phapngubonjour.com/

Fanpage: https://www.facebook.com/PhapNguBonjour

Số điện thoại: 0909 939 450

Email: phapngubonjour@gmail.com

Picture of BONJOUR TEAM

BONJOUR TEAM

Pháp Ngữ Bonjour là ngôi nhà chung cho những ai yêu tiếng Pháp - Văn hóa Pháp.Tổ chức giáo dục đào tạo tiếng Pháp từ căn bản đến nâng cao (Online - Offline)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Đăng ký để được tư vấn lịch học

* Vui lòng ghi chính xác số điện thoại để bộ phận lớp học liên hệ xác nhận việc đăng ký của bạn.

error:

Gửi thông tin thành công

Đăng ký tư vấn khoá học