Review Sách “Nỗi bất hạnh của Sophie”

“Sophie lau mắt, cô bé cảm ơn mẹ nhưng cô bé vẫn có một chút buồn cả ngày hôm đó vì đã gây ra cái chết cho những bạn cá bé nhỏ của mình”.
Nội dung bài viết

“Sophie essuya ses yeux, elle remercia sa maman, mais elle resta toute la journée un peu triste d’avoir causé la mort de ses petits amis les poissons”. “Sophie lau mắt, cô bé cảm ơn mẹ nhưng cô bé vẫn có một chút buồn cả ngày hôm đó vì đã gây ra cái chết cho những bạn cá bé nhỏ của mình”. – Trích “Nỗi bất hạnh của Sophie”, nữ bá tước De Segur.

Tóm tắt “Nỗi bất hạnh của Sophie”:

Nhiều bạn khi nghe đến tựa đề LES MALHEURS DE SOPHIE – Nỗi bất hạnh của Sophie này chắc hẳn sẽ nghĩ đây là một quyển sách dành cho các bé thiếu nhi.

Nhưng khoan, bạn đừng vội đưa quyển truyện này cho các bé đọc khi chưa ngâm cứu kĩ về nội dung câu chuyện này. Bạn đang thắc mắc tại sao phải không?

Pháp ngữ Bonjour sẽ đưa một số thông tin cũng như cảm nhận khi đọc quyển truyện này:

  • Nội dung câu chuyện xoay quanh cuộc sống của cô bé Sophie 4 tuổi. Cô bé vô cùng tinh nghịch và cực tò mò về những điều diễn ra quanh mình. Cô sống cùng gia đình trong một lâu đài xinh xắn vùng thôn dã;
  • Sự hiếu kì của cô bé đã mang đến bao nhiêu là rắc rối như chướng bụng khó tiêu, đứt tay hay ngã xe, thụt chân xuống hố vôi… hoặc sự chăm sóc ân cần của mức mình đã khiên các con vật nuôi yêu quý của cô bé như cá, mèo, rùa… lăn ra chết và cô bé đã thấy hối hận rất nhiều…;
  • Sophie rất thân thiết với những người anh chị em họ gần bằng tuổi cô bé, nhưng đến một ngày bố mẹ cô quyết định chuyển đến Mỹ sinh sống, cô bé cũng bắt buộc phải theo chân bố mẹ mình. Thật không may trong quá trình đến Mỹ, gia đình cô gặp tai nạn và cô đã trở thành cô bé mồ cô mẹ, sau này phải sống với dì kế.
  • Liệu cô bé có hoà nhập được với cuộc sống mới? Hay cô bé sẽ được về lại Pháp với những người bạn của mình? 
Nỗi bất hạnh của Sophie
Nỗi bất hạnh của Sophie

Cảm nhận về tác phẩm

Thực ra LES MALHEURS DE SOPHIE là một câu chuyện khá nhẹ nhàng. Nhưng tuỳ vào định hướng giáo dục con của bạn như thế nào. Bạn sẽ có cảm nhận của riêng mình về quyển truyện này. Bởi Sophie có khá nhiều hoạt động gây ra những vấn đề nhạy cảm như: gây chết con vật mình nuôi, hoặc bắt động vật… Thực chất đây chỉ là những tò mò của một cô bé 4 tuổi. Khi bạn còn quá lạ lẫm về môi trường xung quanh mình, việc bạn khám phá không hề sai.

Cô bé cũng chỉ muốn tìm tòi và học hỏi, cũng không thiếu sự tinh nghịch ở đây. Mẹ cô bé không cấm đoán sự phát triển tự nhiên của bé. Mẹ cô sẽ giải thích cho bé hiểu đâu là sai đâu là đúng. Nếu gây ảnh hưởng tới người khác hoặc lỗi nặng, bé sẽ phải chấp nhận phạt thích đáng.

Hiển nhiên, bé vẫn có thể nói lên những suy nghĩ của mình. Bạn sẽ thấy một đoạn đối thoại của 2 người bạn ở đây để đưa đến một thống nhất chung. Đây cũng là một cách giáo dục con trẻ. Cho con được làm những thứ trong môi trường tự nhiên ngây thơ của bé. Cho con được sai và được nhận lỗi. Và cho con được dạy bạn làm bố mẹ như thế nào.

Chúng ta cũng là lần đầu làm bố mẹ và bé, hiển nhiên, cũng lần đầu làm con mà thôi.

Kết

LES MALHEURS DE SOPHIE được viết bởi nữ bá tước De Segur, ra đời vào năm 1858. Tác phẩm đã được dịch qua nhiều thứ tiếng và chuyển thể thành phim vào năm 2015. Nếu bạn lười đọc truyện có thể tìm hiểu phim hoặc hoạt hình để biết thêm về tác phẩm này.

Sẽ có nhiều điểm ngữ pháp cũ trong truyện này, tuy nhiên, đây là một quyển sách Pháp khá phù hợp cho những bạn ở trình độ A2-B1.

Mon

Picture of BONJOUR TEAM

BONJOUR TEAM

Pháp Ngữ Bonjour là ngôi nhà chung cho những ai yêu tiếng Pháp - Văn hóa Pháp.Tổ chức giáo dục đào tạo tiếng Pháp từ căn bản đến nâng cao (Online - Offline)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Đăng ký để được tư vấn lịch học

* Vui lòng ghi chính xác số điện thoại để bộ phận lớp học liên hệ xác nhận việc đăng ký của bạn.

error:

Gửi thông tin thành công

Đăng ký tư vấn khoá học